Bệnh đạo ôn là gì? Bệnh đạo ôn hại lúa do những nguyên nhân nào?

Bệnh đạo ôn là gì?

Bệnh đạo ôn thường là một trong những vấn đề rất phổ biến và nghiêm trọng ở trên cây lúa, đồng thời điều này cũng gây ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất của vụ mùa. Trong bài viết này, hãy cùng Rocken tìm hiểu về nguyên nhân của bệnh đạo ôn hại lúa đến từ đâu và những biện pháp phòng trừ bệnh đạo ôn hiệu quả nhất hiện nay.

Bệnh đạo ôn là gì?

Bệnh đạo ôn hay còn gọi là đạo ôn cổ bông, đạo ôn lá, là một bệnh nông nghiệp chủ yếu lây nhiễm qua không khí do nấm Pyricularia Oryzae gây ra. Hiện tượng biến đổi khí hậu đang tạo ra điều kiện thuận lợi cho bệnh này lan rộng, gây khó khăn cho bà con nông dân ở nhiều tỉnh phía Nam.

Bệnh đạo ôn có thể xuất hiện trên nhiều bộ phận của cây lúa, từ lá đến cổ bông và hạt, tạo ra các vết bệnh như chấm nhỏ màu xanh ngả dần sang xám nhạt, làm cho lá và đốt thân cây khô héo, đặc biệt ảnh hưởng đến cổ bông và hạt lúa. Sự lây lan của bệnh có thể khiến cho lúa bị lép hoàn toàn và trở thành mầm bệnh cho các vụ trồng lúa sau này.

Bệnh đạo ôn là gì?
Bệnh đạo ôn là gì?

Những nguyên nhân gây ra bệnh đạo ôn hại lúa

Để ngăn chặn sự lây lan của bệnh đạo ôn hại lúa từ giai đoạn đầu, cần hiểu rõ nguyên nhân và các yếu tố môi trường mà nấm mốc phát triển:

Sự tác động của thời tiết

Mặc dù khí hậu nhiệt đới của nước ta thúc đẩy sự sinh trưởng của cây lúa, nhưng đồng thời cũng tạo điều kiện lý tưởng cho sự phát triển và xâm nhập của các bào tử nấm dẫn đến bệnh đạo ôn hại lúa:

  • Nhiệt độ dao động từ 20 đến 30 độ C, với biên độ nhiệt lớn.
  • Độ ẩm không khí vượt quá 80%.
  • Thời tiết u ám, có sương mù và mưa phùn hoặc mưa rào vào buổi chiều tối, cùng với gió nhẹ.
  • Tình trạng ngập úng kéo dài.

Sự cân đối dinh dưỡng

Trong quá trình phát triển mạnh mẽ, cây lúa cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, điều quan trọng là bổ sung dinh dưỡng phải được thực hiện một cách cân đối và đúng đắn. Điều này có nghĩa là cây lúa cần nhận được một lượng dinh dưỡng phù hợp, không quá nhiều cũng không quá ít.

Mặc dù phân đạm được biết đến như một yếu tố quan trọng giúp cây trồng phát triển, tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều phân đạm có thể gây ra những tác động nguy hại. Sự dư thừa của phân đạm có thể dẫn đến tình trạng cây mọc lá quá đậm, cây dễ gãy, giảm sức đề kháng tự nhiên và làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác như Kali, Phosphor, Sắt, Kẽm, Silic và Magie.

Hình ảnh cây lúa thiếu sự cân đối các chất dinh dưỡng
Hình ảnh cây lúa thiếu sự cân đối các chất dinh dưỡng

Yếu tố từ đất trồng

Mặc dù đất đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của cây lúa, nhưng cũng có thể trở thành nguồn gốc của bệnh đạo ôn hại lúa khi đáp ứng các điều kiện thuận lợi sau:

  • Đất mới vỡ hoang, chưa qua quá trình ổn định.
  • Đất nhẹ không giữ nước tốt, dễ dẫn đến tình trạng thiếu nước và khô hạn.
  • Vùng chân ruộng trũng, giàu mùn và không thoát nước tốt.
  • Đất bị nhiễm phèn chua và các kim loại nặng như Sắt, Nhôm, có thể gây độc hại cho cây lúa.
  • Độ pH đất quá cao (trên 8) hoặc quá thấp (dưới 4), ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của rễ cây
  • Đất trũng, ngập nước lâu ngày gây ra tình trạng bí, không đủ oxy cho cây và đồng thời tạo điều kiện phát triển cho bệnh đạo ôn.

Chất lượng giống lúa

Các giống lúa có khả năng chịu đựng kém và không được sàng lọc kỹ có thể chứa mầm bệnh đạo ôn hại lúa, khi gặp điều kiện thuận lợi từ thời tiết và dinh dưỡng, mầm bệnh này có thể lây lan nhanh chóng, tạo ra dịch bệnh đạo ôn. Điều này đặt những người nông dân vào tình thế nguy hiểm, có thể mất trắng do khó có thể kiểm soát và xử lý kịp thời.

Ngoài ra, các giống lúa ngắn ngày đã được lai tạo và biến đổi gen để tăng cường khả năng chống lại bệnh đạo ôn. Tuy nhiên, điều này chỉ mang lại hiệu quả trong một khoảng thời gian nhất định, do tính chất ưu thế lai giảm dần qua các thế hệ sau.

Xem thêm: Tên các giống lúa ở Việt Nam được trồng nhiều nhất hiện nay

Những biện pháp phòng tránh bệnh đạo ôn ở lúa

Dựa vào các thông tin trên, ta thấy rằng nguyên nhân gây ra bệnh đạo ôn hại lúa phụ thuộc vào một loạt yếu tố đa dạng.

Một số biện pháp phòng chống bệnh đạo ôn hại lúa
Một số biện pháp phòng chống bệnh đạo ôn hại lúa

Kỹ thuật làm đất

Trước khi gieo hạt, cần chuẩn bị và vệ sinh đất kỹ, đảm bảo đất bằng phẳng và sạch sẽ. Thu dọn rơm rạ và tàn dư cùng việc dọn cỏ, làm sạch bờ mương giúp loại bỏ nguồn lây nhiễm của bệnh đạo ôn hại lúa. Lật ngược đất, cày vùi sâu gốc rạ kết hợp với bón vôi ngăn chặn sự phát triển của mầm bệnh, giúp bảo vệ sự phát triển của lúa khỏi tổn thất năng suất.

Lựa chọn giống lúa

Để chống bệnh đạo ôn hại lúa, việc lựa chọn giống có khả năng chịu đựng tốt là điều quan trọng. Trong trường hợp nhiễm bệnh, cần ngâm ủ giống trong nước nóng khoảng 54°C trong 10 phút, sau đó phun thuốc trị đạo ôn trước khi ủ giống, điều này giúp loại bỏ hoặc giảm mầm bệnh, tăng cường sức kháng cho cây lúa.

Chăm sóc gieo cấy

Mật độ gieo lúa cần phải hợp lý, giống truyền thống khoảng 40-60kg/ha, mỗi hốc chứa 8-10 hạt lúa và cách nhau 40 x 40 cm. Với giống cải thiện, có thể gieo 120-180kg/ha trên đất tốt, cách hàng 20 cm và lấp đất từ 3-5 cm. Trong việc bón phân, cần cân đối giữa phân chuồng và NPK, tập trung bón nặng ở đầu và nhẹ hơn ở cuối, tránh để dư đạm.

Sử dụng thuốc trị bệnh đạo ôn

Trong trường hợp bệnh đạo ôn đã xuất hiện trên cây lúa, việc sử dụng thuốc trị bệnh là biện pháp cần thiết để kiểm soát và ngăn chặn sự lan rộng của bệnh. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần tuân thủ đúng hướng dẫn và liều lượng đã quy định để đảm bảo hiệu quả điều trị mà không gây hại cho sức khỏe con người và môi trường.

Mua sản phẩm thuốc trị bệnh đạo ôn chính hãng tại Rocken

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ tin cậy để mua các sản phẩm thuốc trị bệnh đạo ôn hại lúa chính hãng, Rocken là sự lựa chọn hàng đầu. Rocken tự hào là đối tác đáng tin cậy trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm nông nghiệp chất lượng, đặc biệt là các loại thuốc trừ bệnh từ các nhà sản xuất uy tín. Với cam kết về sự an toàn và hiệu quả, Rocken đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được các sản phẩm chất lượng chính hãng để điều trị bệnh đạo ôn trên lúa.

Rocken TROPHY là một loại thuốc trừ bệnh sinh học chứa Chaetomlum cupreum 1.5×10^6 CFU/g bột và phụ gia sinh học đặc biệt. Sản phẩm thuốc trị bệnh đạo ôn hại lúa TROPHY không chỉ loại bỏ các loại bệnh như đạo ôn, thối rễ, vàng lá trên cây trồng mà còn giữ môi trường và sức khỏe con người trở nên an toàn hơn.

Ngoài ra, việc sử dụng thêm thuốc kích rễ Rocken IRIS cung cấp giải pháp toàn diện cho cây lúa bằng cách bổ sung Humic, Fulvic, các trung vi lượng và vi sinh vật có lợi. Đây là sản phẩm giúp cải thiện đất, tái tạo bộ rễ, tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng và quang hợp hiệu quả.

Việc kết hợp bộ đôi thuốc trị bệnh đạo ôn hại lúa, vàng lá và kích thích rễ Rocken Trophy và Rocken Iris tạo ra một giải pháp toàn diện cho việc bảo vệ và nuôi dưỡng cây lúa, mang lại lợi ích cho cây trồng và giúp nâng cao hiệu suất thu hoạch cho người nông dân.

Combo thuốc trị bệnh đạo ôn, kích thích rễ cây lúa (TROPHY + IRIS)
Combo thuốc trị bệnh đạo ôn, kích thích rễ cây lúa (TROPHY + IRIS)

Bệnh đạo ôn sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất của cây lúa nếu không được phòng trừ kịp thời và hiệu quả. Nếu bạn đang gặp vấn đề với bệnh đạo ôn hại lúa và muốn giải quyết tình trạng này một cách hiệu quả, Rocken sẽ là đối tác chuyên nghiệp cung cấp các giải pháp thuốc trị bệnh đạo ôn, đảm bảo hiệu quả vượt trội và an toàn cho cây trồng. Hãy liên hệ với Rocken ngay để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng nhất!

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *